Đột Quỵ: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh [Mới Nhất]

Azsosa
Đột Quỵ: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh [Mới Nhất]

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây nên tử vong cao và để lại một số di chứng vĩnh viễn cho sức khỏe của người bệnh. Mỗi ngày trên cả nước có hàng trăm ca mắc bệnh tai biến, tỉ lệ tử vong khá cao.

Vậy đột quỵ là gì, nguyên nhân gây ra, dấu hiệu nhận biết, cũng như cách phòng tránh như thế nào? Để hiểu rõ hơn hãy cùng Azsosa tìm hiểu qua bài chia sẽ dưới đây.

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não

Đột quỵ là gì

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não. Biểu hiện khi não bộ bị tổn thương do quá trình máu cung cấp não bị thiếu hoặc gián đoạn, sẽ làm não bộ thiếu oxy không đủ cung cấp cho tế bào (chỉ trong vài phút tế bào não sẽ chết dần).

Vì thế, người bị bệnh cần cấp cứu ngay lập tức,để càng lâu, thì số lượng tế bào não chết càng nhiều, gây ảnh hưởng tới sự vận động và tư duy não, nghiêm trọng hơn có thể tử vong.

Người may mắn qua cơn tai biến thì sức khỏe suy giảm và để lại các di chứng như: tê liệt cơ thể, hoạt đông khó khăn, mất khả năng nói, tâm trạng bất ổn định, thị lực yếu,…

Đột quỵ chia làm mấy loại

Bệnh đột quỵ được chia làm 2 loại đó là:  Đột quỵ do thiếu máu và đột quỵ do xuất huyết.

Đột quỵ do thiếu máu: Chiếm 85% tổng số những ca mắc phải, nguyên nhân là do những cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch, làm cho máu không thể lưu thông đến não.

Đột quỵ do xuất huyết: Là tình trạng mạch máu đến não bị vỡ, dẫn đến chảy máu gây xuất huyết não. Nguyên nhân là do thành động mạch máu mỏng, yếu, vết nứt, rò rỉ.

Bên cạnh đó, một vài trường hợp xuất hiện thiếu máu não bất chợt giây lát, gây đột quỵ tạm thời, máu lên não bộ giảm theo. Biểu hiện trong thời gian rất ngắn (chỉ vài phút). Đây có thể xem là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị tai biến mạch máu não sau này, nên cần lưu ý đề phòng.

Tham khảo: Một số sản phẩm hỗ trợ bệnh tai biến tốt nhất hiện nay, tại đây.

Nguyên nhân gây đột quỵ

Có nhiều nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ bệnh đột quỵ, có thể là do bệnh lý hoặc yếu tố không thay đổi được.

Nguyên nhân đột quỵ do tắt nghẽn hệ tuần hoàn máu
Nguyên nhân bệnh do tắt nghẽn hệ tuần hoàn máu

Các yếu tố bệnh lý

Tiền sử đột quỵ: Người có tiền sử bị bệnh đột quỵ có nguy cơ cao bị lại lần tiếp theo.

Bệnh tiểu đường: Cũng có thể làm tăng khả năng nguy cơ gây đột quỵ.

Bệnh tim mạch: Mắc bệnh tim mạch có nguy cơ cao hơn người bình thường.

Cao huyết áp: Bệnh gây ảnh hưởng lên thành động mạch, lâu dần làm cho thành động mạch bị tổn thương nghiêm trọng gây xuất huyết não.

Mỡ máu: Cholesterol cao lâu ngày sẽ tích tụ bám lên thành động mạch, cản trở máu lưu thông lên não.

Thừa cân, béo phì: Gây nhiều bệnh cho cơ thể như: Cao huyết áp, mỡ máu, tim mạch,…

Lối sống không lành mạnh: Ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, rượu bia, hút thuốc lá, lười vận động thể thao,…cũng là nguyên nhân góp phần gây tai biến mạch máu não.

Các yếu tố không thể thay đổi

Tuổi tác: Tất cả mọi người ai cũng có nguy cơ tai biến, nhưng tỉ lệ người già trên 55 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tai biến mạch máu não cao hơn.

Giới tính: Nam giới có tỉ lệ mắc bênh cao hơn nữ giới.

Tiền sử gia đình: Có người thân trong gia đình bị tai biến thì bản thân cũng có nguy cơ cao.

Chủng tộc: Người da trắng có tỉ lệ mắc đột quỵ thấp hơn người mỹ gốc phi.

Người già thường mắc bệnh cao hơn người trẻ

Dấu hiệu đột quỵ

Bệnh có dấu hiệu xuất hiện nhanh và biến đi cũng nhanh, lặp lại khá nhiều lần, gồm các dấu hiệu cơ bản dưới đây:

  • Cơ thể mệt mỏi, đột ngột tê cứng mặt hoặc một nửa mặt, cười nói méo.
  • Cử động tay, chân khó khăn.
  • Phát âm khó khăn, nói ngọng, nói dính chữ.
  • Thị lực giảm, hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng đột ngột.
  • Đau đầu liên tục, buồn nôn,…

Nếu có những dấu hiện trên, bạn hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức, để tìm hiểu nguyên nhân và có cách điều trị bệnh sớm nhất, tránh để lại các di chứng sau này cho cơ thể.

Cách phòng tránh đột quỵ

Chế độ dinh dưỡng hằng ngày: Ăn uống và chế độ dinh dưỡng quyết định quan trọng đến việc hình thành bệnh, vì thế bạn cần phải có thể độ ăn uống hợp lý. Bổ sung nhiều loại rau củ, đậu, thịt, hải sản, trứng,…Hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, dầu mỡ, đồ uống ngọt,…Ngoài ra bạn nên bổ sung nhiều nước cho cơ thể mỗi ngày.

Bổ sung rau củ trong bữa ăn hằng ngày

Tập thể dục: Nâng cao sức khỏe sẽ giúp cơ thể đẩy lùi bệnh tật nhanh chóng.

Không hút thuốc: Ở nam giới nguyên nhân gây đột quỵ cao phần lớn là do hút thuốc, vì thế bạn nên ngừng hút thuốc ngay bây giờ.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Thường xuyên kiểm tra sức khỏe, để giúp phòng tránh bệnh đột quỵ và những bệnh khác có thể là nguyên nhân gây tai biến sau này.

Giữ ấm cơ thể: Cơ thể lạnh không đủ ấm sẽ gây tăng huyết áp vỡ động mạch, vì thế nên giữ cơ thể ấm vào mùa đông (nhất đối với người già).

Tổng kết

Trên đây là tất cả thông tin liên quan đến bệnh đột quỵ mà Azsosa.com tổng hợp lại, hy vọng sau khi đọc xong bài viết, các bạn sẽ biết cách phòng tránh cho bản thân và gia đình của mình. Nếu còn bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào khác, vui lòng để lại bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc đến bạn nhanh nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Đột Quỵ: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh [Mới Nhất]
Azsosa

source https://azsosa.com/dot-quy/

Leave a comment